ประวัติ ต่าย อรทัย

ต่าย อรทัย

นักร้องลูกทุ่งซุปเปอร์สตาร์ชื่อดัง ต่าย อรทัย เป็นนักร้องสาวมาแรงแห่งแกรมมี่โกลด์ในเครือของจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ที่ได้รับฉายา สาวดอกหญ้า และราชินีลูกทุ่ง และก็ยังได้สร้างปรากฎการณ์ที่สามารทถมียอดขายที่สุดในวงการลูกทุ่งไทยด้วยทำยอดได้ทะลุถึง 1 ล้านตลับถึง 3 อัลบั้มติดต่อกันกับอัลบั้มชุด ดอกหญ้าในป่าปูน ขอในกันหนาวและอยู่ในใจเสมอ

ต่าย อรทัย มีชื่อเกิดว่า อรทัย ดาบคำ เกิดเมื่อวันที่ 27 มีนาคม  พ.ศ.2523 ที่จังหวัดอุบลราชธานี เป็นบุตรของนายสาง ดาบคำและ นางนิตยา แก้วทอง มีพี่น้องทั้งหมด 4 คนเธอเป็นลูกสาวคนโต ด้วยวัยเด็กที่อาศัยอยู่กับยายทองคำ แก้วทอง ส่วนทางครอบครัวก็มีฐานะที่ยากจน

ต่าย อรทัย

ตอนอายุ 11 ปี เธอได้ไปร้องเพลงที่วงนิวฟ้าอีสานเพื่อที่จะหารายได้มาดูแลครอบครัวได้เพียงวันละ 400-500 บาทแต่หลังจากนั้นวงก็ถูกยุบไป ต่อมาได้ไปสมัครประกวดรายการลูกทุ่งมุ่งสู่ดาว ได้รับรางวัลชนะเลิศและได้เข้ามาประกวดร้องเพลงในรายการชุมทางเสียงทองจนเข้ารอบชิงชนะเลิศ

ต่าย อรทัย

หลังจากนั้นก็เริ่มที่จะมีชื่อเสียงขึ้นมาและพี่สาวได้นำอรทัยเสนอกับทางค่ายเพลงและได้ติดต่อกับทางครู สลา คุณวุฒิและได้พาเข้ามาอยู่ในแกรมมี่โกลด์จนผ่านการแคสได้ออกอัลบั้มแรก ดอกหญ้าในป่าปูนและสามารถทำรายได้เป็นที่น่าพอใจอย่างมาก

เมื่อปี 2554 เธอได้เป็นผู้หญิงที่มีผู้ที่ค้นหามากที่สุดประจำปี 2554 ของกูเกิลไทยแลนด์พร้อมกับรับรางวัลผู้หญิงต้นแบบผู้สร้างแรงบันดาลใจแก่สังคมด้วย และยังได้รับรางวัลอีกมากมายนับไม่ถ้วน